Cayanqua.net - cây ăn quả, giống cây, cây giống đại học nông nghiệp, chuyên cây giống
» » » » Chùm ruột (Tầm ruột)

Chùm ruột (Tầm ruột)
Chùm ruột (Tầm ruột)
Đặc điểm:
- Chùm ruột có tán thưa, cây trưởng thành cao 2-8m, tàn 2-4m. Chùm ruột dể trồng, không kén đất, hiếm sâu bệnh hại cây.
- Quả Chùm ruột vỏ mọng, có khía, trái chín màu vàng tươi, quả mọc từng chùm, vị chua mát. Thường được dùng để nấu canh. Và làm nước ép hoa quả.
Ngoài ra cây chùm ruột còn có thể làm một số vị thuốc: (Theo báo Thanh Niên)
- Rễ cây tươi và lá chùm ruột có khả năng trị bệnh scorbut (một bệnh do thiếu hụt vitamin C). Lá nấu chín đắp lên mụn nhọt giúp hút mủ rất tốt. Người ta còn nhai lá chùm ruột để xoa dịu các chứng viêm họng và miệng. Thân cây chùm ruột được đưa vào các trị liệu dân gian do khả năng làm hạ sốt nhanh chóng. Có tác dụng giải độc, chùm ruột là một trong những loại thực vật được đưa vào chương trình giải độc cơ thể, trị các bệnh về da.
- Chùm ruột được sử dụng trong các món gỏi, làm nước uống, nước xốt hay làm mứt. Khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ chuyển sang màu đỏ rất đẹp. Lá chùm ruột có vị chua nhẹ, được sử dụng để gói nem chua vì tính sát khuẩn mạnh. Có thể làm một loại nước uống lên men rất ngon: chuẩn bị 1 kg chùm ruột trái to không dập, 2 kg đường, 2 muỗng muối và 1 hũ thủy tinh sạch. Cho một lớp đường khoảng 1,5 cm dưới đáy hũ, cho chùm ruột vào và cứ tiếp tục xen kẽ hết lớp này đến lớp khác. Sau cùng thì rắc đều muối trên mặt, chèn kỹ và đóng nắp. Khoảng một tuần là có thể pha đá uống được.

About Tân Nông Nghiệp

Việt An Nông
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply